So sánh sản phẩm

Quy trình thiết kế website cho người cần biết

Ngày đăng : 08:23:25 17-04-2017
Bạn muốn có một website bán hàng trực tuyến, bạn muốn sử dụng dịch vụ thiết kế website giá rẻ, chỉ tầm dưới 3 triệu? Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, bạn nên suy nghĩ kỹ, để không phải “tiền mất tật mang”. Vì với lượng chi phí bạn bỏ ra để mua một website như thế, bạn không thể có được website chất lượng, giúp bạn đạt doanh số trong mơ. Vì sao ư? Hãy đọc bài viết này của mình về quy trình thiết kế website, để biết tại sao bạn không nên dùng website giá rẻ.
 

5 bước trong quy trình thiết kế website cho người cần một website chất lượng


Ở bài viết “Thiết kế website giá rẻ - Bạn đã sẵn sàng để đối mặt với những hệ lụy”, minh đã nói về lý do vì sao một web giá rẻ không thể là một website chất lượng. Vì để tạo ra một web chất lượng, web designer mất rất nhiều chất xám. Bài viết này chia sẻ rõ hơn quy trình thiết kế một website, quy trình mất chất xám của web designer, quy trình đó không rẻ chút nào.


1. Nhận thông tin yêu cầu từ khách hàng


Thu thập chính xác ngay từ đầu những yêu cầu của khách hàng là vô cùng cần thiết. Khách hàng cần gì, muốn gì, web lập ra với mục tiêu chính gì, tất cả những thông tin ấy được đơn vị thiết kế web tập hợp cụ thể, chi tiết và rõ ràng thông qua trao đổi trực tiếp hoặc gián tiếp với khách hàng. Một website chất lượng, hoạt động hiệu quả khi và chỉ khi được xây dựng dựa trên những mong muốn chính xác của khách hàng.
 
quy thình thiết kế web

Thu thập thông tin khách hàng là bước đầu tiên trong quy trình
 

2. Phân tích yêu cầu khách hàng và lên kế hoạch thiết kế


Bước thứ 2 trong quy trình thiết kế website là phân tích yêu cầu khách hàng. Từ tổ hợp những thông tin đã thu thập từ bước thứ nhất, các web designer nghiên cứu kỹ lưỡng mong muốn của khách hàng cũng như những vấn đề kinh doanh của ngành hàng mà khách hàng theo đuổi, sau đó quyết định nên phân tách chức năng như thế nào, sử dụng thành phần website ra sao để web hoạt động hiệu quả nhất. Tiếp theo, một kế hoạch thiết kế cụ thể sẽ được các web designer xây dựng chi tiết làm căn cứ đánh giá kết quả công việc.
 

3. Thiết kế giao diện


Thiết kế giao diện là quá trình sáng tạo bộ mặt của website, biến ý tưởng trong bản kế hoạch được xây dựng từ bước thứ hai thành thành phẩm. Trước tiên, các web designer sẽ thiết kế một bản sơ đồ mô phỏng cấu trúc trang web của khách hàng, rồi chuyển cho khách hàng để lấy ý kiến. Ý kiến của khách hàng cần được tôn trọng tuyệt đối, web designer dựa trên chúng để chỉnh sửa giao diện sao cho phù hợp, cho đến khi khách hàng hoàn toàn hài lòng.
 

4. Lập trình website


Bước tiếp theo trong quy trình thiết kế website là lập trình web. Trong bước này giao diện mô phỏng khách hàng chấp nhận ở bước thứ ba được các web designer chuyển đổi thành một web thực thụ. Khi bộ khung website đã được code hoàn chỉnh, các web designer tiến hành hợp nhất bộ “quản trị nội dung website CMS”, rồi đăng ký tên miền. Đến đây, website chính thức thành hình.
 
quy trình thiết kế website

Website chất lượng được code tay
 

5. Kiểm nghiệm và bàn giao website


Trước khi upload để website đi vào hoạt động, các web designer sẽ thực hiện kiểm nghiệm chất lượng, đảm bảo các tính năng của web vận hành theo đúng tính toán ban đầu. Chỉ khi không tồn tại sai sót, website mới được đưa lên internet để khách hàng nghiệm thu. Trong trường hợp khách hàng không hài lòng với kết quả đạt được, tồn tại khiếm khuyết khiến website có nguy cơ hoạt động không hiệu quả, web designer tiến hành nghiên cứu và lập trình lại website cho đến khi vận hành hoàn hảo.

Phía trên là 5 bước trong một quy trình thiết kế website chuẩn. Bạn có thấy chúng rất phức tạp và cầu kỳ? Khi đã hiểu rõ quy trình, bạn có nghĩ mình nên tiếc vài triệu đồng để có một website chất lượng? Hãy suy nghĩ cần thận trước khi đưa ra quyết định bạn nhé.