So sánh sản phẩm

Thiết kế website giá rẻ - rẻ mà lại không rẻ

Ngày đăng : 17:04:11 12-04-2017
Ai mà không thích đồ rẻ? Tiết kiệm được chút đỉnh để làm một vài việc khác. Nhưng các cụ ta đã nói “của rẻ là của ôi”, mà các cụ nói thì cấm có sai. Mua cá rẻ thì cá ươn. Mua áo rẻ thì áo rách. Chưa sẵn sàng để ăn cá ươn, mặc áo rách thì bạn không nên mua đồ rẻ. Nếu bạn muốn có một website bán hàng trực tuyến, lại đang nhen nhóm ý định thiết kế website giá rẻ, thì hãy nghe mình, trước khi đọc hết bài này, đừng vội vàng đưa ra quyết định.
 

Thiết kế website giá rẻ - Bạn đã sẵn sàng để đối mặt với những hệ lụy


Thật ra, rẻ cũng có nhiều loại rẻ. Loại rẻ mà mình khuyên các bạn không nên dùng là loại website giá trị dưới 3 triệu. Vì sao ư? Vì thiết kế một website chất lượng không phải việc đơn giản. Các lập trình viên code tay mất rất nhiều, rất nhiều chất xám, theo một quy trình chuẩn bao gồm: phân tích yêu cầu website, thiết kế giao diện, lập trình mã html, css, javascript client, các chức năng server… Bạn có nghĩ chất xám là thứ rẻ mạt?

Những website dưới 3 triệu, không phải là website chất lượng cao được code tay theo quy trình chuẩn, mà hầu hết là những giao diện sẵn có, có thể dễ dàng download trên internet, được chỉnh sửa đôi chút về đồ họa, modul, được việt hóa các câu từ rồi đặt lên hosting. Vấn đề của những website dạng này là gì? Trước khi nói về chi phí mua web, hãy xem xét đến chất lượng của chúng trước nhất.
 
thiết kế website giá rẻ không đảm bảo chất lượng
Lập trình viên thiết kế website mất rất nhiều chất xám 

Vì đây là những thiết kế website giá rẻ sẵn có, không được tạo ra từ việc phân tích yêu cầu kinh doanh thực tế của bạn, nên chúng đại trà. Bạn có thể bắt gặp nhan nhản các website anh – chị - em không cùng cha cũng không cùng mẹ với website của mình, nhiều khi là của những ngành hàng khác, nhiều khi lại của chính đối thủ của bạn. Bán hàng quan trọng thương hiệu, website làm ra để gây thương nhớ cho khách hàng. Bạn đã sẵn sàng để website của mình trông giông giống một website khác hay chưa?

Không chỉ đại trà, mà phần lớn website giá rẻ còn không đủ chức năng và không thực sự phù hợp với yêu cầu kinh doanh thực tế của bạn. Trước khi code tay một website chất lượng, lập trình viên đã nghiên cứu kỹ vấn đề và biết rõ website của bạn cần những thành phần nào và không cần những thành phẩn nào, để có thể hoạt động hiệu quả. Vì môi trường kinh doanh của mỗi ngành luôn luôn khác biệt, bạn bán cá phải khác bạn bán áo, web bán cá phải khác web bán áo, không thể giống nhau. Thiết kế website giá rẻ sẵn có liệu có phân biệt rằng bạn bán cá hay bạn báo áo??? Tất nhiên là không, chúng chỉ nằm sẵn đó, chung chung cho mọi ngành hàng, và chờ bạn ngây thơ đến chọn.

 
thiết kế website giá rẻ thường gặp phải vấn đề bảo mật
Website giá rẻ thường gặp phải vấn đề bảo mật

 
Website giá rẻ dưới 3 triệu còn thường xuyên gặp phải vấn đề bảo mật, giống một tòa nhà xây dựng tạm bợ để tiết kiệm chi phí, đâu đâu cũng là lỗ hổng mời gọi kẻ trộm viếng thăm, lấy đi hết những món đồ quý giá của bạn. Trừ khi bạn chẳng có gì để mất trên cửa hàng trực tuyến của mình, bạn chưa sẵn sàng để đón tiếp khách không mời đột nhiên ghé thăm.

Với tất cả những yếu điểm về chất lượng như trên, bạn có thể dễ dàng hiểu được vì sao web giá rẻ thực chất lại không rẻ chút nào. Trong rất nhiều trường hợp, số tiền bạn bỏ ra để mua web chưa phải là tất cả những gì bạn trả để có một cửa hàng trực tuyến. Nhiều khoản phụ chi để website đi vào hoạt động, nhiều khoản bảo trì do website giở chứng, nhiều khoản linh tinh phát sinh khác đang chờ đón bạn. Đến một lúc tính lại, bạn sẽ thấy, thiết kế website giá rẻ ngày hôm qua đã trở thành thiết kế website giá đắt ngày hôm nay.

 
thiết kế website giá rẻ
Sử dụng website giá rẻ đôi khi còn tốn thêm phụ phí

 
Nhưng đôi khi mất tiền trùng tu website vẫn còn là may, vì bạn có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng web lỗi mà không thể liên lạc với nhà cung cấp để sửa chữa, hoặc liên lạc được với nhà cung cấp nhưng nhà cung cấp từ chối sửa chữa. Bới hầu hết website loại này được bán bởi các cá nhân, không phải một đơn vị kinh doanh uy tín. Lúc này, bạn chỉ còn cách bỏ cũ mua mới, vừa mất tiền lại mất công, mất việc.

Nhưng hệ lụy lớn nhất bạn có thể sẽ phải gánh chịu khi sử dụng website giá rẻ dưới 3 triệu là bạn không bán được hàng. Do web của bạn trục trặc quá nhiều, do web của bạn quá giống web của đối thủ cạnh tranh, do web của bạn không phù hợp với điều kiện kinh doanh… Dù là vì lý do gì thì bạn cũng đã bỏ ra một món tiền vô ích.

Tiết kiệm là tốt, nhưng tiết kiệm phải đúng cách. Một website giá 3 triệu, chỉ bớt rẻ đi một chút, nhưng có thể mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận hơn nhiều. Hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa ra quyết định bạn nhé.