So sánh sản phẩm

Tấn tần tật về sản phẩm bạn nên kinh doanh online trong thì tương lai (phần 2)

Ngày đăng : 08:03:47 06-05-2017
Trong phần trước của bài viết, bạn đã biết 5 cách đơn giản để xây dựng một danh sách những ý tưởng kinh doanh online “có thể” sẽ phù hợp với bạn. Tuy nhiên, trong danh sách dài dằng dặc ấy, không phải sản phẩm nào cũng thực sự là mặt hàng có thể mang đến lợi nhuận kinh doanh cho bạn. Vì vậy, hãy tham khảo những hướng dẫn sau đây để có thể loại bỏ những sản phẩm không thực sự phù hợp với bạn.

Kinh doanh online – lọc danh sách ý tưởng

1. Lọc theo thị trường

Giống như khi xác định thị trường mục tiêu, bạn càng phân tách nó cụ thể, bạn càng bán hàng dễ dàng hơn. Những ý tưởng sản phẩm quá rộng, quá chung chung mà lại quá quen thuộc như sách, đồ trang sức, thiết bị điện tử và quần áo… luôn tồn tại những đối thủ kinh doanh online quá mạnh đang hoạt động, khách hàng cũng đã biết họ cần tìm kiếm ở đâu khi có nhu cầu mua hàng. Vì vậy, hãy xóa bỏ chúng.

Tức là bạn chỉ được giữ lại những sản phẩm ngách, có thể hiểu đơn giản là những nhóm hàng đặc biệt, chỉ cung cấp cho một nhóm nhỏ khách hàng. Chúng có thể không phục vụ được nhiều người như những sản phẩm chung chung nhưng cơ hội xây dựng thương hiệu và bán hàng mà bạn nhận được sẽ lớn hơn.
Ví dụ: hãy xóa bỏ “quần áo”, giữ lại “quần áo phong cách boho”.

2. Lọc theo giá

Có những sản phẩm bạn không thể hoặc rất khó kinh doanh online , ấy là những sản phẩm có giá trị quá lớn, như bất động sản chẳng hạn. Vì vậy, hãy loại bỏ những sản phẩm như thế trong danh sách của bạn.

Phù hợp nhất để bạn bán hàng online là những sản phẩm có giá trị khoảng dưới 2 triệu, vì với ngần ấy giá trị, khách hàng không phải quá đắn đo khi có nhu cầu mua hàng. Tuy nhiên, cũng còn phụ thuộc vào khả năng hay tổ chức kinh doanh của bạn mà giá trị sản phẩm thích hợp có thể dao động lớn hơn hoặc nhỏ hơn.

Mặc dù vậy, bài viết này dành cho những ai muốn kinh doanh online hiệu quả, dù chỉ có một mình với số vốn không quá lớn, nên mình vẫn khuyên các bạn gạch bỏ những sản phẩm có giá trị lớn hơn 2 triệu.

3. Lọc theo kênh Marketing

Bạn không thể bán hàng trực tuyến hiệu quả nếu không thực hiện các hoạt động Marketing hỗ trợ. Hiện nay, có rất nhiều kênh Marketing đang hoạt động mỗi ngày, tuy nhiên, không phải kênh nào bạn cũng có đủ khả năng và tài nguyên để theo đuổi. Và mỗi loại sản phẩm lại phù hợp với một kênh Marketing riêng biệt. Vì vậy, hãy xác định kênh Marketing thích hợp với bạn (thích hợp về tiền bạc, thời gian, hiểu biết…). sau đó gạch bỏ tất cả sản phẩm kinh doanh online không phù hợp để quảng cáo trên kênh Marketing ấy.

Ví dụ, nếu bạn xác định chỉ bán hàng và quảng cáo trên Facebook, những sản phẩm không thể tác động tức thời để khiến khách hàng mua hàng, như “hoverboard” là không phù hợp với bạn. Những sản phẩm này khách hàng thường có nhu cầu từ trước và sẽ tìm kiếm thông tin trên Google, vì vậy mà quảng cáo Google Adword sẽ phù hợp hơn.

4. Sử dụng Google trends products và Keyword tool để lọc

Bạn có thể sử dụng Google trends products và Keyword tool để kiểm tra danh sách ý tưởng của mình xem những sản phẩm nào có lượng tìm kiếm cao và có xu hướng tìm kiếm tăng dần trong thời gian gần đây. Sau đó, loại bỏ những sản phẩm có lượng tìm kiếm thấp hơn 500 mỗi tháng, và những sản phẩm kinh doanh online có mức độ cạnh tranh cao trên thị trường.

5. Lọc theo mùa

Nếu dự định kinh doanh lâu dài, bạn cần chú ý đến yếu tố mùa vụ khi kiểm tra xu hướng tìm kiếm sản phẩm bằng Google trends products, ví dụ như sản phẩm trang trí mùa Giáng sinh. Chúng có thể được tìm kiếm rất nhiều vào quý IV, nhưng thời gian còn lại của năm, gần như không có ai còn nhớ đến chúng.
Hãy xóa bỏ tất cả sản phẩm mang tính chất mùa vụ trong danh sách ý tưởng, vì vòng đời của chúng không kéo dài, trong khi công việc kinh doanh của bạn không thể kết thúc chỉ trong vài tháng.

6. Lọc bản quyền

Cẩn thận với hàng hiệu. Tìm kiếm nhà cung cấp các sản phẩm đã nổi tiếng trên thị trường không phải là việc dễ dàng. Nguy cơ bạn nhập phải hàng giả là rất lớn. Thế nên, những sản phẩm có thương hiệu nổi bật bạn nên gạch bỏ khỏi danh sách ý tưởng. Thay vào đó, hãy tự xây dựng thương hiệu cho chính mình, về lâu về dài đó là chiến lược kinh doanh online hiệu quả  hơn cả.

7. Lọc đối thủ

Bằng cách loại bỏ những đầu mục sản phẩm lớn, bạn đã tránh được kha khá đối thủ cạnh tranh tầm cỡ. Tuy nhiên, bạn không phải là người duy nhất biết rằng nên nhắm tới các thị trường ngách để bán hàng hiệu quả hơn.

Hãy kiểm tra sản phẩm mình dự định bán xem chúng có được cung cấp tràn lan trên Internet hay không. Tìm kiếm đối thủ cạnh tranh, kiểm tra chiến lược kinh doanh, chiến lượng Marketing,… mà họ đang sử dụng. Sau tất cả, hãy bỏ qua các sản phẩm đã được cung cấp bởi những người đi trước hùng mạnh, những người mà bạn cảm thấy mình không có cơ hội nào để cạnh tranh với họ.

Để kinh doanh online đạt kết quả cao, bạn phải có một tiến trình lựa chọn sản phẩm rõ ràng. Đáng tiếc rằng hiện nay, hầu hết mọi người đều sử dụng những ý tưởng sản phẩm bất chợt xuất hiện, không được kiểm nghiệm và lựa chọn cẩn thận. Đừng tiếc thời gian để nghiên cứu sản phẩm, bạn sẽ thấy thời gian mà mình bỏ ra không lãng phí chút nào.