So sánh sản phẩm

Những lưu ý cơ bản khi sử dụng hệ màu tương phản cho website của bạn

Ngày đăng : 07:35:54 24-04-2017
Màu sắc bạn chọn khi thiết kế website hay poster hay bất cứ sản phẩm nào khác chứa hình ảnh có ảnh hưởng to lớn đến sự thành công của toàn bộ thiết kế của bạn. Có rất nhiều yếu tố tâm lý của con người mà màu sắc có thể tác động tới. Khi thiết kế, bạn cần hiểu điều này và áp dụng nó.

Hệ màu tương phản là hệ màu ấn tượng nhưng khó dùng. Để có thể sử dụng hệ này một cách hiệu quả bạn cần hiểu thật kỹ về nó, về lý do vì sao bạn nên dùng và làm thế nào bạn kiểm soát nó hoàn toàn. Khi bạn biết đỏ - da cam không thể tạo nên hệ tương phản, nhưng đen – trắng thì có, bạn đã hiểu kiến thức căn bản để bắt đầu.

Tại sao màu tương phản lại hữu dụng

Nói một cách đơn giản, hệ tương phản hấp dẫn ánh nhìn và khiến người dùng thích thú. Chán biết bao nếu poster chỉ toàn một màu hoặc chỉ toàn những màu trong cùng một hệ đơn sắc. Dù trong vài trường hợp, chúng là những tác phẩm nghệ thuật thực thụ, nhưng chung quy lại, vẫn không thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng bằng hệ tương phản.

Coca – Cola là một ví dụ điển hình. Nếu mỗi lon chỉ toàn màu đỏ, chúng sẽ không nổi bật như hiện tại. Những dòng chữ trắng trên nền đỏ hút trọn ánh mắt khách hàng, khiến sản phẩm của Coca – Cola gây chú ý hơn hẳn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Làm thế nào để sử dụng màu tương phản hiệu quả nhất

Sự lựa chọn màu sắc phải phụ thuộc vào hình thức của sản phẩm bạn muốn thiết kế. Trong trường hợp của Coca – Cola, với sản phẩm là những lon soda, nền đỏ toàn diện là phù hợp. Với những mẫu Print Ad, TVC và các sản phẩm truyền thông khác, sử dụng màu như vậy cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên, đối với Website thì khác.

Một website với nền dỏ toàn diện và nội dung màu trắng trông tệ hại vô cùng. Tuy nhiên, bạn chỉ cần đặt nội dung màu đen trong các hộp sáng màu như màu trắng hoặc màu da trên nền đỏ, mọi rắc rối đã được giải quyết. Thiết kế như vậy vừa thu hút vừa dễ đọc.

Một số ví dụ khác về việc đặt các màu tương phản sai cách, khiến người dùng không thể đọc được nội dung website: xanh nõn chuối trên nền xanh lục, xanh lục trên đỏ, đỏ trên nền xanh dương. Thay vì sử dụng những cặp màu này, hãy dùng trắng trên xanh lục, vàng hoặc trắng trên xanh dương.

Tất nhiên, màu tương phản không phải lúc nào cũng được dùng để thu hút sự chú ý, mà còn dùng để nhấn mạnh những phần bạn muốn khách hàng đặc biệt quan tâm đến. Giống như Trip Advisor, sử dụng màu tương phản cùng với những khoảng trắng để trực tiếp hút ánh mắt của người dùng vào phần kết quả tìm kiếm. Sư kết hợp giữa xanh lục và vàng tạo cảm giác dễ chịu, những dòng kết quả xanh lam giúp người dùng nhanh chóng biết được đâu là nơi họ cần bấm vào để lấy thông tin. Thậm chí, họ còn chọn màu vàng làm nền với cho nút “Show prices”, giúp nút này trở nên quá mức nổi bật. Người dùng chắc chắn sẽ tương tác với nút kêu gọi hành động này.

Mù màu: điều bạn cần phải biết

Theo thống kê, khoảng 8% đàn ông trên thế giới mù màu. Con số này ở phụ nữ thấp hơn, cứ 17 người sẽ có 1 người mắc phải. Về tổng thể, 4,5% dân số thế giới không nhìn thấy tất cả các màu như phần còn lại có thể.

Có vẻ như họ chỉ là thiểu số và bạn không cần phải bận tâm đến họ. Tuy nhiên, sự thật là chỉ riêng ở Mỹ, đã có tới 2,7 triệu người mù màu. Đây thực sự là vấn đề mà khi thiết kế website bạn cần phải quan tâm, đặc biệt là những website hướng tới nam giới.

Không nhìn thấy màu đỏ hoặc xanh là dạng mù màu phổ biến nhất. Điều đó có nghĩa là, trước người mù màu, đỏ và xanh sẽ trở thành xanh tím. Vấn đề này khiến việc lựa chọn màu sắc tương phản có thêm chút khó khăn. Nếu bạn muốn sử dụng màu xanh làm màu nền hay thậm chí là chỉ làm màu chữ, thì 4,5% người dùng của bạn có thể không thấy được những thứ bạn muốn họ thấy.

Cuối cùng, dù bạn định sử dụng màu tương phản như thế nào, điều quan trọng nhất bạn cần phải nhớ là luôn luôn giữ cho website của bạn dễ đọc, và chú ý thiết kế phù hợp với người mù màu.