So sánh sản phẩm

Mô hình kim tự tháp trong thiết kế cấu trúc website chuẩn seo

Ngày đăng : 08:42:53 24-05-2017

Mô hình kim tự tháp trong thiết kế cấu trúc website chuẩn seo

Nhìn vào một website chắc chắn rằng bạn sẽ không thể nào biết được cấu trúc của website đấy là như thế nào. Tuy nhiên những website đang có thứ hạng cao trên top google thì họ sẽ có một mô hình và cấu trúc website cụ thể để giúp seo website một cách tốt hơn. Vậy cấu trúc website đó là như thế nào . Hãy cùng tìm hiểu về mô hình và cấu trúc của một website chuẩn seo là như thế nào nhé.

Mô hình và cấu trúc website

Ở đây bạn không cần phải tìm hiểu bất cứ một thuật ngữ seo ở đâu cả , nếu tìm hiểu nhiều thì cũng thì cũng không hiểu hết được những thuật ngữ rối rem ấy. Và trong cấu trúc website cũng vậy. Nếu bạn đi học khóa học seo nào đó hay đọc một bài viết khác sẽ thấy được có rất nhiều dạng cấu trúc và  mô hình seo khác nhau. Tuy nhiên chúng đều là biến thể của Mô hình Kim tự tháp. Nếu bạn không theo chuẩn mô hình này thì bạn sẽ trở thành người khác biệt. :D

Vậy cấu trúc và mô hình xây dựng website như thế nào ?

Mô hình và cấu trúc website
 
Nhìn vào biểu đồ trên bạn có thể thấy, website được chia ra các tầng khác nhau. Mỗi tầng sẽ đảm nhiệm từng nhiệm vụ để tạo nên một cấu trúc seo phù hợp.
Một website sẽ có khá nhiều danh mục và có rất nhiều tầng. Ở đây tôi chia ra làm 2 danh mục và 3 tầng để bạn hình dung . Đó là Danh Muc (Bao gồm các danh mục sản phẩm ) và phần Tin Tức . Ngoài ra còn các danh mục khác như Hỏi Đáp, Hướng Dẫn Sử Dụng ..vv . Những mục nhỏ này chỉ hỗ trợ vào công việc seo chứ không phải là danh mục seo chính nên được gộp chung vào mục tin tức.
Nhìn qua sơ đồ và các mũi tên bạn có thể hiểu , Bài viết sẽ được đẩy lên Danh Mục và Danh Mục sẽ đẩy lên Trang Chủ tạo nên một cấu trúc đa tầng.
Tin Tức đảm nhiệm chức năng chính là hỗ trợ kéo traffic và đẩy từ khóa . Nếu một website chỉ chuyên tâm viết về sản phẩm thì rất khó có thể seo lên top được nếu không có sự hỗ trợ của các bài viết tại mục Tin Tức. Tùy vào từng điều kiện lựa chon seo như thế nào cho phù hợp . Nếu bạn chưa biết về cách lựa chọn seo cho Trang Chủ , Danh Mục hay bài viết thì xem bài viết tham khảo tại đây
Các bài viết ở mục Tin Tức thường bao gồm những câu hỏi , lời giải đáp , hướng dẫn sử dụng , phân biệt hàng thật giả .vv. Trong những bài viết này đòi hỏi người viết bài phải có phương pháp điều hướng Internal link phù hợp để người dùng có thể di chuyển qua các danh mục ,bài viết cần seo ,từ đó hướng người dùng đến sản phẩm cần bán.
Phần Danh Mục sẽ bao gồm rất nhiều danh mục và danh mục con khác nhau. Mỗi danh mục tương ứng với mỗi mặt hàng và các từ khóa cần seo. Lưu ý rằng các danh mục này tuyệt đối không được điều hướng trở lại các bài viết mà chỉ được phép điều hướng lên Trang Chủ
Tầng Bài Viết bao gồm những bài viết về Sản phẩmcả bài viết tin tức.
Bài viết về tin tức thì như tôi đã nói ở trên , nó chỉ hỗ trợ để seo cho các danh mục và các bài viết về sản phẩm. Có nhiều trường hợp của bài viết sản phẩm sẽ có điều hướng qua bài viết Tin Tức ví dụ như : Bạn đang viết một bài viết về Máy xay sinh tố abc và điều hướng qua cách sử dụng máy xay sinh tố abc. Tuy nhiên mình khuyên không nên điều hướng theo cách đó nó sẽ khiến bot google hiểu nhầm từ khóa cần seo. Tại sao bạn không viết bài viết hướng dẫn sử dụng máy xay sinh tố abc ngay trên bài viết sản phẩm. Vừa tăng độ dài cho bài viết, vừa giữ khách truy cập ở lại trang web lâu hơn . Tăng time on site chính là tăng độ uy tín của website giúp tăng thứ hạng từ khóa nhanh chóng.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được phần nào về cấu trúc và mô hình xây dựng website như thế nào để có thể tạo nên một Plan Seo , một bố cục seo phù hợp nhất giúp bot google dễ dàng di chuyển và hiểu về từ khóa bạn cần hướng đến.