So sánh sản phẩm

3 sai lầm nghiêm trọng mà hầu hết các website du lịch Việt Nam đang mắc phải

Ngày đăng : 08:30:49 26-04-2017
Khi thiết kế website, không có ngành nào đòi hỏi tính thẩm mỹ cao như ngành du lịch. Bản chất của ngành là cung cấp cho khách hàng cơ hội trải nghiệm một cuộc sống khác, thảnh thơi hơn, vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn. Vì thế mà website ngành này phải đẹp, để kích thích khát khao trải nghiệm của khách hàng, khiến cho khách hàng phải thốt lên “ôi, tôi muốn đến đó, ở đó mới đẹp làm sao!”, và khiến họ phải hành động.

Tuy nhiên hiện nay, ở Việt Nam, hầu hết các web du lịch đều mắc phải nhiều sai lầm nghiêm trọng. Nếu bạn có ý định thiết kế website du lịch, hay đang muốn cải thiện web của mình, hãy đọc 3 sai lầm về mặt hình thức mà nhiều web du lịch Việt Nam mắc phải dưới đây để tránh hoặc sửa sai bạn nhé.

1. Giao diện

Sai lầm nghiêm trọng đầu tiên và nguy hiểm nhất mà các website du lịch có thể mắc phải là sai lầm về giao diện.

Cách hiệu quả nhất để thiết kế một giao diện web du lịch là thiết kế theo lối tối giản, giảm tối đa nội dung, tăng tối đa khoảng trống, và tập trung nhiều nhất vào phần hình ảnh. Hình ảnh cần lớn, đẹp, chất lượng, chiếm càng nhiều không gian càng tốt.

 
hình ảnh

Bởi vì đặc thù của ngành du lịch, khách hàng mong muốn được đến một nơi khác, có thể đẹp hơn, có thể lạ hơn, có thể là bất cứ thứ gì, nhưng tuyệt đối không được giống nơi họ đang sống. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu bạn trưng ra hình ảnh tuyệt đẹp về một miền đất mới, ngay trước mắt họ, ngay khi họ vừa bước vào website của bạn, họ sẽ bị chướng ngợp, họ bị ấn tượng và đó là tất cả những gì bạn cần. Thông tin chi tiết về tour, địa điểm, chi phí, thời gian… họ sẽ tiếp tục tìm kiếm trong các danh muc nội dung của bạn.

Thế nhưng, hiện nay, nhiều web du lịch Việt Nam có giao diện như muốn đốt mắt người nhìn. Không hình ảnh, hoặc hình ảnh kém chất lượng, kèm theo đó là một tá lộn xộn thông điệp bán hàng, thông tin đặt tour, thông báo khuyến mãi…chèn ngang chèn dọc khắp nơi. Khi vừa truy cập vào những website này, quả thực khách hàng cũng đã bị choáng, nhưng là bị choảng váng vì không biết phải đặt mắt vào đâu để có được thứ họ muốn.

 
hình ảnh 1

2. Nội dung

Mình muốn nói đến cách trình bày nội dung. Như đã viết ở phần trên. Muốn một web du lịch hoạt động hiệu quả, nội dung phải được trình bày thật đơn gian, bố cục đơn giản, danh mục đơn giản, hạn chế tối đa chèn chữ lên hình và chỉ chèn khi có mục đích cụ thể, rõ ràng.

 
nội dung
 
Vấn đề mà nhiều web du lịch Việt Nam gặp phải, là không biết tiết chế cũng như không biết cách trình bày nội dung sao cho hợp lý. Những dòng chữ trắng, vàng, đỏ…chi chit trên nền hình rực rỡ sắc màu không chỉ làm rối mắt người dùng, mà còn khiến họ khó lòng đọc nổi ngay cả khi họ đã cố gắng vượt qua cái sự rối trí ban đầu. Không những thế, nhiều web designer còn muốn thách thức sức chịu đựng của người dùng bằng cách để font chữ bé xíu, khiến cho việc đọc nội dung của họ trở nên khó khăn, ngay cả khi họ dùng laptop để truy cập vào website.
 
nội dung 2

3.Màu sắc

Web designer Việt Nam có đang sử dụng tư duy chiến lược khi lựa chọn màu sắc trong thiết kế web du lịch hay không?

Mọi website, để “nhìn” chuyên nghiệp, cần phải được phối màu hợp lý, và có chủ đích rõ ràng. Dù bạn dùng cách nào trong 6 cách phối màu cơ bản, chỉ cần chau chuốt và cần thẩn, website cũng sẽ ấn tượng và khiến khách hàng lưu luyến.

 

Thế nhưng, web designer Việt Nam có đang sử dụng tư duy chiến lược khi lựa chọn màu sắc trong thiết kế web du lịch hay không? Hầu hết các website du lịch đều “nhìn nghiệp dư”, và trông không mấy hấp dẫn, thậm chí đôi khi còn có phong cách “bảy sắc cầu vồng”, khiến khách hàng tưởng như đi lạc vào website một trường mẫu giáo nào đó.
 
nội dung 2

Khi đứng dưới góc độ khách hàng, 3 sai lầm phía trên của những website du lịch Việt mình bạn có thể không thấy được ngay, vì cả trăm web đều sai một lỗi sai, lầm một lỗi lầm, khiến bạn không có được cơ sở để mà so sánh. Nhưng chỉ cần để ý một chút, bạn sẽ thấy được ngay những sai lầm ấy làm phiền bạn như thế nào.

Đứng dưới góc độ là người kinh doanh dịch vụ du lịch, đây là cơ hội cho bạn. Thử khác biệt, và bạn sẽ thấy những thành quả ngọt ngào mà bạn đạt được xứng đáng để bạn vượt qua khó khăn như thế nào.