So sánh sản phẩm

4 yếu tố then chốt của một website thiết kế theo lối tối giản

Ngày đăng : 21:39:40 19-04-2017
Tối giản là phong cách được ưa chuộng vô cùng trong thiết kế website, trong hội họa, kiến trúc và âm nhạc. Để cao sự giản đơn bằng cách loại bỏ hoàn toàn những yếu tố không cần thiết, một website tối giản luôn nhấn mạnh được mục đích của nó, thu hút được người dùng tránh xa những xao nhãng. Như Antoine de Saint-Exupery từng nói “hoàn hảo không phải là không còn thứ gì để thêm, mà là không còn thứ gì để bớt”.

Thiết kế phẳng

Đã từng có thời gian, dải màu gradient và những nút bấm hào nhoáng là xu hướng trong thiết kế web. Khi đó, người thiết kế cố gắng đưa vào website thật nhiều yếu tố 3D nhằm mô phỏng một thế giới thực. Phong cách thiết kế này gọi là Skeuomorphism. Nhưng nó không thịnh hành được lâu vì tất cả những chi tiết đó khiến website trở nên lộn xộn. Apple là đơn vị tiên phong lựa chọn phong cách này, nhưng giờ đây, đã dứt khoát tạm biệt nó.

Giải pháp cho vấn nạn lộn xộn của website là thiết kế phẳng, nổi lên khi Microsoft giới thiệu giao diện Modern Design của Windows 8 (trước đây là Metro UI). Microsoft tạo ra thiết kế phẳng bằng cách sử dụng những đường nét sắc nhọn, nút bấm 2D, hệ màu mạnh mẽ sinh động, phong chữ đơn giản, bố cục rõ ràng.

Bằng cách loại bỏ toàn bộ những chi tiết không cần thiết, thiết kế phẳng giúp người dùng tập trung vào nội dung và giúp website tải nhanh hơn. Nó cũng giúp web designer dễ dàng hơn trong thiết kế tùy biến.

 
thiết kế phẳng
Nguồn ảnh: designmodo.com

Ít chính là nhiều

Một website tối giản có ít chi tiết, nhiều khoảng trống. Càng nhiều khoảng trống giữa các chi tiết, website càng nổi bật. Giống như Ludwig Mies van der Rohe từng nói “ít chính là nhiều”.

Khoảng trắng là xương sống của web tối giản. Bạn phải quyết định đâu là yếu tố cần nhiều khoảng trắng hơn những yếu tố còn lại, dựa trên mục đích của chúng và trên mức độ đẹp mắt mà chúng có thể tạo ra.
Những chi tiết nhỏ thường cần ít khoảng trắng, khoảng trắng có tác dụng nối 2 hoặc nhiều hơn 2 chi tiết. Ví dụ như để nối giữa ảnh và dòng mô tả, chỉ cần 1 khoảng trắng micro vài pixel. Đối với những chi tiết quan trọng, khoảng trắng quanh chúng phải lớn hơn và chúng đứng độc lập, không liên kết với chi tiết nào khác, ví dụ như nút sign up.

Theo Zen of White space in Web UI Design, khoảng trắng giữa các câu trong đoạn, giữa các đoạn trong toàn bộ nội dung, giữa những chi tiết khác nhàu của web với nhau giúp người dùng lướt nhìn nhanh hơn và dễ đọc hơn.

 
ít chính là nhiều
Nguồn ảnh:google.com.vn

Hệ màu đơn giản

Một trong những lý do khiến tôi yêu những bộ phim của Wes Anderson là vì chúng sử dụng hệ màu vô cùng đơn giản và tập trung hoàn toàn vào chi tiết. Toàn bộ màu sắc trong phim điều dễ nhìn và phù hợp với bối cảnh câu chuyện. Và như một lẽ tất nhiên, chúng tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người xem.
Liên hệ đến vấn đề này, thiết kế web không có mấy khác biệt với sản xuất phim. Hệ màu được sử dụng trên web cũng có khả năng tác động mạnh mẽ đến cảm xúc và hành động của người dùng . Ví dụ như 2 màu đỏ - tím cực kỳ phù hợp để thiết kế website thời trang nữ. Một website có quá nhiều màu sắc khiến khách hàng xao nhãng, họ sẽ thoát trang thay vì nghiên cứu và tương tác.

Thiết kế website theo phong cách tối giản, khi lựa chọn hệ màu chủ đạo, hầu hết các web design ưa chuộng hệ đơn sắc hoặc tương phản. Những hệ này quy định màu sắc của nền web, logo, màu chữ và biểu tượng, nhưng không quy định màu của ảnh.

 
màu sắc đơn giản
Nguồn ảnh: thenextweb.com

Tập trung vào phông chữ

Phong chữ là một trong những yếu tố chính tạo nên website tối giản vì không có phông chữ, việc truyền tải thông điệp của website sẽ gặp khó khăn. Lựa chọn phong chữ quan trong như lựa chọn màu sắc. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ dễ đọc của nội dung trên web. Thế nên Oliver Reichenstein mới nói “tối ưu phông chữ là tối ưu mức độ dễ đọc”.

Web tối giản không có mấy chi tiết, nên nội dung với phông chữ sẽ trở thành điểm nhấn chủ đạo của web. Một phông chữ lớn và rõ nét có thể cân bằng những yếu tố không cần thiết đã bị loại bỏ như hình ảnh hoặc đồ họa. Sử dụng phông chữ một cách cẩn thận để tối ưu hóa hiệu quả thị giác, giúp website đẹp hơn, thu hút hơn.

 
phông chữ
Nguồn ảnh: usabilitygeek.com

 
Tạo ra một website theo lối tối giản là thử thách khó khăn nếu bạn không nắm được nguyên lý của nó. Mặc dù vậy, hãy chú ý đến những trụ cột của một web tối giản phía trên, dù không quá dễ dàng, nhưng bạn sẽ biết cách xây dựng thành công một website tối giản.

Tác giả: Mohsin Qadir

Nguồn: designrfix.com