So sánh sản phẩm

Những điều cần ghi nhớ khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (Phần 1)

Ngày đăng : 08:11:13 04-05-2017
Xây dựng thương hiệu là nhiệm vụ kinh doanh lâu dài. Để xây dựng thành công một thương hiệu, không ngừng nỗ lực và kiên trì trong nhiều mặt của hoạt động kinh doanh là điều cần thiết. Tuy nhiên, trước khi bạn nghĩ đến những việc xa xôi, nhiệm vụ tiên quyết đầu tiên bạn phải thực hiện để xây dựng thành công một thương hiệu là thiết kế bộ nhận diện. Vậy bạn đã biết để thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu, ta cần lưu ý những yếu tố nào? Hãy đọc bài viết sau về 10 yếu tố quan trọng cần ghi nhớ để xây dựng thành công bộ nhận diện thương hiệu.

1. Logo

Logo không phải là thương hiệu, nhưng là phần quan trọng nhất của bộ nhận diên, vì mỗi khi khách hàng thấy bạn, logo đều xuất hiện. Nó là dấu ấn bạn ghi trong tâm trí khách hàng.

Điều đó có nghĩa là, logo cần được thiết kế cẩn thận và kĩ lưỡng hết sức có thể. Không chỉ lựa chọn hay tự tạo ra những ký hiệu, hình khối đẹp mắt là đủ, bạn cần đảm bảo nó luôn luôn ở trạng thái chất lượng cao, không bị bóp méo, đè nén hay đặt ở những vị trí đồng màu với nó.

Logo phải dễ dàng phù hợp với mọi loại vị trí mà bạn đặt nó lên, và ở mọi loại kích thước nó vẫn phải hiển thị đầy đủ, và rõ ràng. Ví dụ như: bạn cần thiết kế sao cho dù in trên sản phẩm, trên poster, brochure, catalog, hay trên danh thiếp, trên các văn bản, chứng từ, thì logo vẫn hiển thị rõ ràng.

Để làm được điều đó, bạn cần phải thiết kế một bộ bao gồm nhiều phiên bản khác nhau của cùng một logo, như phiên bản nằm dọc và phiên bản nằm ngang, phiên bản có màu và phiên bản không màu, phiên bản được sử dụng trên nền rực rỡ và phiên bản được sử dụng như một Icon, cho những vị trí không thể hiển thị đầy đủ logo.

2. Vị trí đặt logo

Đảm bảo rằng bạn luôn đặt logo đúng chỗ. Chỗ đặt logo cần thoáng, với nhiều khoảng trống xung quanh. Dù là logo được in trên tài liệu nào, nguyên tắc này cũng không thay đổi.

3. Màu sắc

Bạn nên lựa chọn một bộ màu nhất quán để thể hiện cá tính cho thương hiệu của mình.

Trong đó, hãy chọn ra một màu chủ đạo, màu mà bạn muốn khách hàng nhớ đến mỗi khi nghĩ về mình, một hoặc hai màu còn lại có nhiệm vụ bổ trợ. Sử dụng chúng để thiết kế mọi thành phần trong bộ nhận diện. Đừng bao giờ dùng màu bên ngoài bộ màu của bạn, chúng sẽ làm mất đi tính thống nhất cần có của một bộ nhận diện thương hiệu.

4. Phông chữ          

Bạn phải đặc biệt quan tâm đến phông chữ bởi hai lý do quan trọng.

Thứ nhất, chúng quyết định cách thức hiển thị mọi điều của bạn viết. Mỗi phông chữ thể hiện một cá tính riêng, chú ý điều đó và lựa chọn phông chữ thích hợp, chúng sẽ giúp bạn phản ánh đúng điều bạn muốn khách hàng cảm nhận về bạn.

Thứ hai, chú ý lựa chọn phông chữ giúp bạn hiển thị được hoàn toàn và đầy đủ nội dung trên mọi ấn phẩm của mình, theo một cách chuyên nghiệp nhất.

Thông thường, một nhãn hiệu thường sử dụng 2 phông chữ khác nhau. Hai phông chữ này thường tương phản, vì thế chúng để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, sử dụng 2 phông tương phản phải hết sức cẩn thận, bởi chúng rất dễ trở nên rối mắt và lộn xộn.

5. Phong cách hình ảnh

Hình ảnh mà bạn sử dụng phải có một phong cách nhất định, phải thể hiện rõ ràng cá tính thương hiệu của bạn. Ví dụ như, bạn xác định “sang chảnh” là đặc tính thương hiệu của mình, vậy mọi hình ảnh mà bạn trưng ra đều phải khiến khách hàng cảm thấy điều này.