So sánh sản phẩm

Làm thế nào để lựa chọn chính xác màu sắc cho website của bạn

Ngày đăng : 22:19:37 19-04-2017
Bạn quyết định thiết kế website. Một trong những câu hỏi đầu tiên bạn cần đặt ra có thể là “Tôi nên chọn màu sắc như thế nào để website nhìn vừa chuyên nghiệp vừa hút mắt?”. Màu sắc là yếu tố đầu tiên hấp dẫn sự chú ý của người dùng, điều đó giải thích vì sao lý thuyết màu là kiến thức mọi web designer phải biết trước nhất.

Màu sắc không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của website, bản thân nó cũng tồn tại rất nhiều ý nghĩa. Một lượng lớn người dùng quay lại, thậm chí là tương tác với website do ảnh hưởng từ hệ màu. Khi bắt đầu thiết kế website của chính bạn, hãy ghi nhớ điều này.

Tuy nhiên, một vài người trong chúng ta ngay cả việc kết hợp áo phông với quần bò sao cho phù hợp cũng đã gặp khó khăn, lựa chọn hệ màu cho website không phải là việc dễ dàng. Thế nhưng, bạn đừng bỏ cuộc, vì lý thuyết màu sẽ cứu rỗi bạn. Chỉ cần học ở mức cơ bản, khả năng kết hợp màu sắc vừa đẹp mắt vừa hiệu quả bạn có thể nắm giữ trong lòng bàn tay. Mọi web designer dày dặn kinh nghiệm đều tin tưởng sử dụng lý thuyết màu, vì vậy bạn cũng có thể. Hãy theo dõi những nguyên tắc chính sau và bạn sẽ thấy chúng dễ hơn bạn tưởng tượng.

Vòng tuần hoàn màu sắc

Vòng tuần hoàn màu sắc là một trong những nguyên tố cơ bản của lý thuyết màu, nó chỉ ra cách các màu riêng lẻ được phối hợp cùng nhau. 3 màu cơ bản: đỏ, xanh và vàng, khi kết hợp với nhau theo những mức nhất định sẽ tạo ra các màu còn lại trong hệ như xanh lục, da cam, tím. 1 vòng tuần hoàn màu sắc không phải lúc nào cũng gồm 6 phần, số phần có thể lên tới 12 hoặc nhiều hơn, tùy thuộc vào lần thứ mấy các màu được kết hợp cùng nhau.

 
vòng tuần hoàn màu sắc
 
Màu nóng và màu lạnh

Vòng tuần hoàn màu sắc được chia làm 2 khu: 1 khu bao gồm những màu nóng như vàng, da cam, đỏ( mọi sắc nâu đều thuộc gam màu nóng)…, 1 khu bao gồm những màu lạnh như xanh lam, xanh lục, tím, (cùng mọi sắc xám)… Một câu hỏi đặt ra là, gam màu nào tốt hơn: nóng hay lanh? Câu trả lời rất rõ ràng, không có gam màu nào thực sự tốt hơn gam màu còn lại. Lựa chọn của bạn phụ thuộc vào ý tưởng và cảm giác bạn muốn website đem lại cho người dùng. Màu nóng thể hiện sự phấn chấn, gần gũi và thân thiện, màu lạnh thể hiện sự bình ổn, an nhiên và thư thái.

Tùy thuộc vào phong cách và không khí bạn muốn tạo ra, hãy lựa chọn màu sắc phù hợp. Nếu bạn muốn, hãy mạnh dạn thử nghiệm. Bạn có thể phối hợp màu nóng với màu lạnh, nhưng phải theo nguyên lý đúng đắn.

Cách thức phối màu căn bản

Rất nhiều hệ màu khác nhau được phát triển từ vòng màu cơ bản. Hãy bắt đầu với ví dụ đơn giản nhất, sau đó tiến hành tạo ra những hệ màu phức tạp hơn.

Hệ màu tương phản

Tạo ra hệ màu bổ sung bằng cách kết hợp 2 màu ở vị trí đối diện trên vòng tuần hoàn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng màu đỏ và xanh lục hoặc vàng và tím. Để sự kết hợp trở nên ấn tượng hơn, hãy điểm thêm những màu trung lập như be, nâu sáng, xám sáng, đen hoặc trắng.

 
tương phản

Hệ màu tương hỗ

Theo hệ này, 3 màu cạnh nhau liên tiếp trên vòng tuần hoàn sẽ được sử dụng. Ví dụ như da cam, vàng cam và vàng, hoặc tím, xanh tím và xanh. Tất cả chúng rất dễ kết hợp vì về cơ bản, chúng chỉ khác sắc độ.

 
tương hỗ
 
Hệ màu tam giác đều

Nói về hệ màu này, chúng ta cần nhắc đến vài nguyên tắc hình học cơ bản. Đừng lo lắng, chúng không quá phức tạp: Bạn hãy chọn nhóm ba màu cách đều nhau trên vòng tuần hoàn. Khi bạn nối chúng bằng những đường thẳng, bạn sẽ có hình tam giác đều. Ví dụ đơn giản cho bạn: lấy 3 màu vàng – xanh, da cam – đỏ và tím – xanh hoặc da cam – vàng, đỏ - tím và xanh lam – xanh lục. Đây là hệ màu tương phản mạnh mẽ, vì vậy để cân bằng nó, bạn cần chọn ra màu chủ đạo, 2 màu còn lại dùng để bổ trợ.

 
tam giác đều

Hệ màu tam giác cân

Với hệ màu tam giác cân, 1 màu chủ đạo sẽ được lựa chọn, 2 màu còn lại dùng để bổ trợ, 2 màu này phải nằm gần nhau trên vòng tuần hoàn. Khi nối 3 màu bằng những đường thẳng, bạn sẽ có hình tam giác cân. Ví dụ như 3 màu: đỏ, vàng – xanh lục và xanh lam – xanh lục hoặc tím, vàng – da cam và vàng – xanh lục.

 
tam giác cân

Hệ màu hình chữ nhật

Tất cả những gì bạn cần làm là chọn 2 cặp màu tương phản trên vòng tuần hoàn. Khi nối chúng bằng những đường thẳng, bạn sẽ có một hình chữ nhật. Ví dụ như: vàng – da cam, vàng – xanh lục, xanh lam – tím, đỏ - tím. Hệ màu này là lựa chọn hoàn hảo cho một website phá cách và sáng tạo. Mặc dù vậy, nếu lo lắng website của bạn sẽ trở nên hồn loạn, hãy chỉ để 1 màu chủ đạo, 3 màu còn lại làm nhiệm vụ nhấn mạnh.

 
chữ nhật

Hệ màu đơn sắc

Cái tên đã nói lên tất cả. Đây là hệ màu gồm duy nhất 1 sắc với nhiều độ khác nhau. Bạn có thể kết hợp cả độ sáng và tối hoặc lựa chọn lấy 1 trong 2.

 
đơn sắc

Bây giờ, bạn đã biết 6 cách phối màu chính trong thiết kế website. Để website của bạn trông thật chuyên nghiệp và thu hút, hãy ghi nhớ chúng thật kỹ và áp dụng vào website của bạn sao cho phù hợp.

Tác giả: Helen
Nguồn: webdesignledger.com