So sánh sản phẩm

14 lưu ý tâm lý khách hàng để bán hàng thành công hơn (Phần 1)

Ngày đăng : 09:06:46 25-05-2017
Khi nhắc đến hành vi mua sắm của khách hàng, có rất nhiều bí ẩn thuộc về tiềm thức mà một khi bạn biết cách khai thác, chúng có thể đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho công việc kinh doanh của bạn.

Khách hàng luôn nghĩ rằng mọi quyết định mua sắm đều do họ tự chủ lựa chọn, thế nhưng thực ra, họ vốn bị điều khiển bởi sự phi lý trí của tâm trí chính họ. Điều đó cho bạn cơ hội kinh doanh tốt hơn, nếu bạn áp dụng phương pháp “neuromarketing” vào bán hàng.

Neuromarrketing là phương pháp hỗ trợ bán hàng, đòi hỏi bạn phải nghiên cứu cách não bộ khách hàng hoạt động, từ đó đưa ra giải pháp hoàn hảo kích thích sự phi lý trí của họ.

Sau khi thỏa thích mua sắm, người tiêu dùng có thể nghĩ ra hàng đống lý do để bào chữa cho việc họ lựa chọn một sản phẩm nào đó trong giỏ hàng. Có thể khách hàng luôn luôn có một nhãn hiệu mà họ nghĩ rằng nó tốt hơn những nhãn hiệu khác. Nhưng trên thực tế, thiết kế có chủ đích của những nhãn hiệu ấy mới là nhân tố kích thích ham muốn mua sắm của họ.

Đứng dưới góc độ là một người tiêu dùng, não bộ của bạn cũng có thể bị tác động bởi những yếu tố như “màu sắc, hình dạng, âm thanh, cách sắp đặt”… và bạn sẽ đưa ra lựa chọn cuối cùng dưới sự kích thích của chúng. Mỗi yếu tố ấy có một cách khác nhau để ảnh hưởng đến tâm trí con người. Nhưng hãy luôn luôn nhớ rằng: “Ấn tượng đầu tiên và sâu sắc nhất mà chúng ta có thể có được là ấn tượng về thị giác. Chỉ cần mất nửa giây, tâm trí chúng ta đã có thể hoàn toàn bị phù phép”.

Não bộ của chúng ta, thông qua đôi mắt, luôn luôn tìm kiếm sự kết nối với mọi hình ảnh mà chúng ta thấy. Nếu bạn hiểu đâu là thứ khiến chúng ta phải ngắm nhìn, bạn có thể sử dụng những thông tin ấy để quyến rũ khách hàng của bạn.

1. Sự tương phản

Tầm nhìn của chúng ta luôn luôn bị điều khiển bởi một dạng thuật toán do não bộ sinh ra. Để thu hút ánh mắt của khách hàng, bạn có thể tạo ra những yếu tố đối lập trên thiết kế sản phẩm của mình. Những yếu tố này có khả năng tác động mạnh mẽ đến não bộ.

Ví dụ, bạn có thể để một cái nút kêu gọi hành động lớn và sáng màu, đối lập hoàn toàn với màu của hình nền. Khách hàng của bạn chắc chắn sự bị thu hút. Đối với việc trưng bày sản phẩm trên kệ trong một cửa hàng truyền thống cũng nên áp dụng nguyên tắc cơ bản này. Vì “sự tương phản” luôn luôn là con át chủ bài trong mọi cuộc chiến.

2. Từ trái sang phải

Nếu bạn muốn khách hàng chú ý đến một hình ảnh nào đó của bạn, hãy thiết kế các yếu tố của nó từ trái sang phải. Vì một lý do nào đó, não bộ của chúng ta thường nhìn về bên trái hình ảnh trước tiên, rồi mới nhìn dần về phía bên phải.

3. Trọng tâm

Khi phải đối diện với quá nhiều hình ảnh cùng một lúc, chúng ta có xu hướng nhìn vào trung tâm của toàn bộ khối hình nếu nó có một trung tâm rõ ràng. Vì vậy hãy chú ý đến chi tiết này khi lựa chọn và sắp xếp hình ảnh của bạn.

4. Hình ảnh phản chiếu

Bạn nên trưng ra nhiều hình ảnh mà trong đó có người đang tương tác với sản phẩm của bạn. Vì sao lại vậy? Vì chúng ta thường bị tác động bởi những gì chúng ta nhìn thấy. Toàn bộ quá trình quan sát các hình ảnh ấy sẽ in sâu vào trí óc, ám thị rằng chúng ta muốn được như người trong ảnh: được cầm, nắm, được sở hữu sản phẩm. 

5. Đơn giản

Mọi yếu tố thị giác bạn xây dựng cho nhãn hiệu của mình đều phải thật đơn giản. Đó là lý do vì sao Infographic được ưa chuộng đến vậy. Hoạt động tư duy của con người thường đơn giản và đi theo lối mòn, thế nên những yếu tố “đơn giản” và “quen thuộc” sẽ được chúng ta yêu mến hơn.

6. Tối ưu hóa tốc độ

Hãy đảm bảo rằng người dùng có thể nhìn thấy nội dung website của bạn càng nhanh càng tốt. Điều đó có nghĩa là hãy tối ưu tốc độ tải trang của bạn, để người dùng không phải chờ đợi khi cố gắng ghé qua những kênh bán hàng của bạn.

Đó là một số lưu ý về tâm lý người tiêu dùng bạn cần ghi nhớ khi thiết kế các yếu tố thị giác cho nhãn hiệu của mình. Vậy còn yếu tố tình cảm, tâm lý người tiêu dùng có thể bị tác động như thế nào bởi yếu tố này? Phần sau của bài viết sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi ấy, hãy đón đọc bạn nhé!