So sánh sản phẩm

10 SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE ADWORDS

Ngày đăng : 09:31:24 12-04-2017

10 SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI CHẠY QUẢNG CÁO GOOGLE ADWORDS


1. Tự nghĩ ra từ khóa
Tôi thường nhận được các yêu cầu như “chạy hộ anh từ khóa camera”, “chạy cho chị từ khóa gốm sứ”. Có lẽ đó cũng là lý do khiến cho các từ khóa này thường bị cạnh tranh cao bởi ai cũng nhắm tới. Tuy nhiên cạnh tranh cao chỉ là một phần, một lý do khác mà tôi không muốn dành nhiều ngân sách cho nhóm từ khóa này là vì nó thể hiện người search mới đang ở bước đầu của việc quan tâm sản phẩm, nói cách khác thì là họ cách bước mua hàng khá xa.
Sau khi search camera họ biết rằng có rất nhiều loại như Vantech, Dahua, Hikvision, … và giả sử họ thích dòng Vantech, cụ thể hơn là Vantech 6300b chẳng hạn họ sẽ tiếp tục search camera vantech 6300b, thậm chí là camera vantech 6300b giá rẻ hà nội, sẽ thật đáng tiếc nếu như bạn không xuất hiện vào thời điểm này. Hơn nữa, những từ khóa dài này thường ít bên quảng cáo nên mức độ cạnh tranh cũng thấp hơn. Đó là những lợi ích của việc nghiên cứu từ khóa, và vì đã quen với việc tự nghĩ từ khóa nên bạn sẽ khó tìm ra được những keyword giá trị kia.
nghiên cứu từ khóa


2. Chạy từ khóa đối sánh rộng
Khi tôi hỏi “đối sánh từ khóa là gì” hầu như không ai đưa ra được một khái niệm chính xác, có nhiều người còn không nghĩ đến sự tồn tại thuật ngữ này và hỏi lại tôi xem tôi có phát âm nhầm hay không? Tất nhiên là không rồi, từ này đâu dễ để nói ngọng đâu :D
Thay vì giải thích, tôi đưa cho họ thêm một câu hỏi thế này “em chạy từ khóa bếp điện từ vậy người dùng search bếp điện từ giá rẻ thì quảng cáo có hiển thị không?”
Sau khoảng 5s thì tôi bắt đầu nhận được các câu trả lời:
  • “Có”
  • “Không”
  • “Chắc còn do tiền”
tỷ lệ khoảng 50 – 20 – 10, phần còn lại không dám đưa ra ý kiến.
Chỉ chờ có thế, tôi xuất hiện trở lại và nói rất chi nguy hiểm “Có hay Không còn tùy thuộc vào việc em lựa chọn đối sánh gì cho từ khóa”. Và “Đối sánh từ khóa là cách AdWords kiểm soát truy vấn nào kích hoạt quảng cáo”. (Trước đó tôi có giải thích về thuật ngữ truy vấn là những từ người dùng nhập vào ô tìm kiếm rồi)
Có 4 loại đối sánh: Chính xác, Cụm từ, Rộng và Rộng có sửa đổi
Đối sánh chính xác có ký hiệu như này [bếp điện từ] và đúng như tên gọi của nó thì AdWords chỉ hiển thị quảng cáo khi người dùng search chính xác như thế.
Đối sánh cụm từ có ký hiệu “bếp điện từ”, khi sử dụng loại này thì chỉ cần truy vấn chứa cụm từ khóa kia theo đúng thứ tự là quảng cáo có thể hiển thị, như bếp điện từ giá rẻ, cửa hàng bếp điện từ, …
Đối sánh rộng không có ký hiệu gì, và chính vì không biết có sự tồn tại của thuật ngữ đối sánh nên khi thêm bếp điện từ vào làm từ khóa, mọi người không hề hay biết mình đang dùng đối sánh rộng. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu chỉ nhìn vào mặt tốt của đối sánh rộng đó là nó bao gồm cả chính xác và cụm từ, thậm chí còn linh hoạt hơn cụm từ khi nó không yêu cầu về trật từ các từ. Tuy nhiên, điều nguy hiểm nhất khi dùng đối sánh rộng đó là nó có thể tự động kích hoạt các truy vấn mà Google cho là liên quan hoặc đồng nghĩa. Mà đồng nghĩa như nào là do Google ra luật, có khi nó bảo tủ bếp gỗ tự nhiên liên quan đến bếp điện từ thì quảng cáo cũng hiển thị. Trách Google cũng khó vì ngay bản thân người Việt còn chưa hiểu hết tiếng Việt thì Google nhầm tý cũng là điều dễ hiểu. Không muốn mất tiền cho những truy vấn đó thì tốt nhất là khỏi dùng đối sánh rộng nữa cho xong.

Thực ra thì chưa kể hết các loại đối sánh đâu nhưng mình không muốn lạc đề, các bạn quan tâm tới đối sánh từ khóa thì sẽ đọc thêm tại mục này sau nhé.
 
 đối sánh rộng
 
3. Không thêm từ khóa phủ định
Sai lầm thứ 3 khi mọi người chạy quảng cáo đó là không thêm từ khóa phủ định. Vậy từ khóa phủ định là gì?
Giả sử bạn chạy từ khóa “iphone 6s” với ý định bán iPhone thì rõ ràng những người search hình nền cho iphone 6s không phải là khách hàng tiềm năng, họ có 6s rồi mà.
2 kịch bản có thể xảy ra là:
  • Click vào quảng cáo: bạn mất tiền oan
  • Không click vào quảng cáo: Google cho rằng mẫu quảng cáo của bạn không hấp dẫn, không liên quan à điều này ảnh hưởng đến chất lượng của quảng cáo, thứ hạng và giá thầu sau đó.
Rõ ràng không có bất kỳ tác động tích cực nào từ việc này, vậy thì tốt nhất là cài đặt cho quảng cáo khỏi hiển thị với những đối tượng này nữa. Và những cụm từ mà bạn không muốn hiển thị quảng cáo khi người dùng search nó thì cho vào từ khóa phủ định nhé.

4. Để tất cả từ khóa trong 1 nhóm
Bạn search sim viettel 10 số đuôi 68 gặp 2 website đang quảng cáo. Bên A thì ghi rất rõ trên tiêu đề Sim Viettel 10 Số Đuôi 68, bên B thì chỉ hiện Sim Viettel Uy Tín Giá Tốt, bạn sẽ muốn click vào web nào?
Chắc chắn là click vào cái mà thể hiện đúng nhu cầu của bạn hơn đúng không. Bên B cũng biết điều đó nhưng có thể họ không biết cách làm hoặc họ lười, để tất cả các từ khóa của mình trong 1 nhóm rồi viết 1 mẫu duy nhất nên dù có search thế nào thì cũng chỉ 1 thông điệp Sim Viettel Uy Tín Giá Tốt.
từ khóa phủ định
5. Không sử dụng từ khóa thương hiệu
Chúng ta thường có quan niệm khi họ search về thương hiệu của mình thì kiểu gì mình chẳng lên, quảng cáo làm chi cho tốn tiền. Điều này không sai nhưng nó chưa được triệt để. Chẳng phải khi top đầu có thêm một kết quả của web chúng ta thì tương ứng sẽ có thêm 1 cơ hội được khách hàng click vào hay sao. 2 lý do nữa đó là những từ khóa thương hiệu của mình thường có giá thầu rất rẻ vì ít cạnh tranh và khi quảng cáo được kích hoạt bởi từ khóa thương hiệu thì trông nó sẽ hoành tráng như thế này.
từ khóa thương hiệu
Bây giờ, có sử dụng từ khóa thương hiệu hay không là tùy bạn nhé.
 
6. Quảng cáo là phải top 1, luôn luôn top 1.
Cái này mới đáng trách này. Bảo thủ, thiếu hiểu biết.
Mục đích của quảng cáo là gì? 96,69% sẽ trả lời là để bán hàng. Ok, để bán hàng thì cần gì? Cuộc gọi. Để có nhiều cuộc gọi thì cần gì? Nhiều người truy cập web.
Và do cần nhiều người truy cập web nên họ muốn quảng cáo phải ở top thật cao. Điều này KHÔNG đúng khi tiền của bạn bị giới hạn. Mà rõ ràng là tiền quảng cáo của bạn có hạn rồi.
Giả sử chỉ có 3.000.000đ/tháng. Giá ở top 1 là 10.000đ/click, giá ở top 2 là 5.000đ/click à Với 3.000.000đ khi lựa chọn top 1 bạn chỉ có 300 click trong khi nếu điều chỉnh xuống top 2 thì lượng click đã tăng gấp đôi rồi.
Thực tế là vậy đó, top 2, 3, 5 hay thậm chí là 5, 6, 7 không phải không có click, chỉ là tỷ lệ click thấp hơn thôi. Chúng ta cần phải cân đối giữa ngân sách, giá thầu và tỷ lệ nhấp để lựa chọn cho mình top tối ưu nhất.
top 1 google
 
7. Không thêm các tiện ích mở rộng
Rất nhiều người thắc mắc tại sao đối thủ viết những mẫu quảng cáo to thế, mô tả dài thế, nhiều thứ thế, … Thì xin trả lời đó là họ sử dụng các tiện ích mở rộng. Ai cũng có thể thêm được và hoàn toàn miễn phí. Các tiện ích được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam gồm có:
  • Cuộc gọi
  • Tin nhắn
  • Liên kết trang web
  • Chú thích (cái này những ai không biết hay bị nhầm là mô tả)
  • Vị trí địa lý
Tôi từng làm video hướng dẫn về cách thêm các tiện ích này, mọi người xem tại đây nhé. Việc thêm tiện ích mở rộng không chỉ giúp mẫu quảng cáo trông hoành tráng hơn mà còn là yếu tố tác động đến xếp hạng quảng cáo của bạn nữa.
tiện ích mở rộng
 
8. Nhắm vị trí nâng cao
Bạn đã bao giờ gặp trường hợp nhắm quảng cáo ở miền Bắc nhưng ngày nào cũng có cả khách ở Sài Gòn, Đồng Nai gọi chưa?
Nếu có thì hãy xem lại ngay cài đặt Vị trí nâng cao của mình nhé. Mà nó chỉ show ra khi bạn chọn loại chiến dịch Tất cả tính năng chứ Chuẩn thì không có đâu.
Có 3 tùy chọn như sau:
  • Những người đang trong vị trí nhắm mục tiêu
  • Những người đang quan tâm tới vị trí nhắm mục tiêu
  • Kết hợp cả 2.
Mặc định thì quảng cáo của bạn sẽ hiển thị đến cả 2 nhóm đối tượng này, những người đang ở trong vị trí nhắm mục tiêu thì dễ hiểu rồi, còn những người đang quan tâm thì sao? Có thể do trong truy vấn của họ chứa tên vị trí được nhắm mục tiêu hoặc đơn giản là trước đó họ đã từng đọc báo, tìm hiểu thông tin có liên quan đến những vị trí này.
tùy chọn vị trí nâng cao
9. Loại trừ danh mục trang web
Bạn chạy quảng cáo mạng hiển thị và nếu không muốn ném tiền qua cửa sổ thì hãy loại trừ ngay apps, game ra khỏi chiến dịch của mình bởi phần lớn những click này là không chủ ý. Bạn cứ thử nhớ lại xem bản than mình có từng click nhầm vào các banner quảng cáo khi đang chơi game không, rõ ràng đâu phải bạn quan tâm tới nội dung trên banner đó đúng không?
Ngoài ra thì quảng cáo banner của bạn cũng không nên xuất hiện trên các trang web chứa nội dung nhạy cảm vì người xem sẽ có nhưng đánh giá không có lợi cho doanh nghiệp của bạn.
Sự cố gần đây của Youtube khiến cho giá trị vốn hóa của Google bốc hơi 24 tỷ $ buộc ông trùm quảng cáo phải nâng cấp hệ thống kiểm soát vốn đã nghiệm ngặt sẽ ngày càng tinh vi hơn.
tùy chọn danh mục trang web
10. Không A/B Test
Tiếp tục là một sai lầm thuộc về những người lười. Họ setup quảng cáo xong và để mặc nó chạy quanh năm suốt tháng mà không hề để ý xem nó có còn phù hợp với thị trường, với khách hàng hay không.
Ai dám khẳng định mình hiểu tất tần tật về khách hàng?
Chắc là không có ai rồi và nếu có thì tôi tin đó không phải là người đang đọc bài này.
Vậy tại sao bạn lại cho rằng Khách hàng thích thông điệp bạn quảng cáo, thích trang đích được đầu tư cả bạc triệu của bạn, thích các offer mà bạn nghĩ là hấp dẫn? Nếu không trả lời được thì hãy để các con số nói thay bạn nhé.
Đầu tiên hãy tập thói quen viết nhiều mẫu quảng cáo trong 1 nhóm, mỗi quảng cáo sẽ thể hiện một thông điệp khác nhau, sau khoảng 2 tuần quay lại đánh giá là bạn đã có câu trả lời rồi.
Cứ thế, bạn test đến trang đích, khu vực, ngân sách, giá thầu, thứ hạng, … và nếu có điều kiện thì bạn nên học một khóa Facebook Ads. Khi đó bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của test đối tượng như thế nào. Những người chạy chạy Facebook giỏi không hẳn vì kỹ thuật họ tốt mà sau hàng trăm chiến dịch, hàng nghìn cách target, họ đã rút ra được tập khách hàng tiềm năng nhất cho lĩnh vực của mình.
ab test
Tags:,